Arambros ทริปขับรถล่องภาคใต้ 3,000 กม. (วันที่3)

20151228_095243

แผนสำหรับวันที่สามของทริปล่องใต้นั้น จะนั่งเรือออกจากแพคลองคะกลับมาที่ท่าเรือเขื่อนรัชชประภา แล้วเที่ยวชมทิวทัศน์บริเวณเขื่อน ก่อนที่จะเถลไถลแวะเที่ยวตามป้ายบอกสถานที่ท่องเที่ยวระหว่างทาง แต่คงเอ้อระเหยมากไม่ได้เพราะต้องรีบตรงไปยังท่าเรือควนตุ้งกูเพื่อเดินทางไปยังเกาะมุกครับ

ช่วงเช้าที่แพคลองคะนั้น เขาจะมีกิจกรรมพิเศษ ดื่มกาแฟชมนก แต่น่าเสียดายที่ผมไม่ได้ไปร่วม ในส่วนของอาหารเช้านั้นเราต้องแจ้งทางเจ้าหน้าที่เพื่อที่ทางเค้าจะได้จัดเตรียมมาให้เราครับ จะไม่มีจัดวางเป็นแบบบุฟเฟ่ห์ครับ 20151228_071103

เนื่องด้วยผมต้องอาศัยจอยเรือกับคนอื่นเพื่อกลับไปยังท่าขึ้นเรือที่เขือนเชี่ยวหลาน ก็เลยไม่มีเวลาชิวๆบรรยากาศที่แพมาก เพราะเรือจะออกประมาณ 8.30-9โมงเช้าครับ20151228_064105

20151228_081052

ขากลับนั้น เรือจะพาเที่ยวชมจุดชมวิวเขาสามเกลอ ที่เค้าว่ากันว่าให้ฟีลที่เหมือนกับบรรยากาศกุ้ยหลินมากที่สุด 20151228_08381920151228_083642

แต่ไม่ได้แวะนานนะครับ เหมือนแค่โฉบๆไปให้ได้ดู ถ่ายรูปยังถ่ายยากเลยครับ ไม่สามารถเลือกมุมถ่ายได้มาก20151228_08481020151228_082827

เมื่อมาถึงจุดขึ้นเรือ ก็ไปรับรถที่ฝากจอดไว้ในราคาคืนละ 80 บาท ลานจอดรถเป็นลานโล่งกลางแดด ส่วนเรื่องความปลอดภัยก็มีป้อมเจ้าหน้าที่คอยตรวจรถเข้าออกอยู่ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ควรทิ้งของมีค่าไว้ในรถครับ รับรถเสร็จก็ขับเที่ยวชมรอบบริเวณสันเขื่อน ซึ่งจุดชมวิวบริเวณสันเขื่อนนั้น ขอบอกว่าห้ามพลาดนะครับ20151228_09483420151228_09492420151228_100048

ดื่มด่ำบรรยากาศรอบๆเขื่อนเป็นที่เรียบร้อย ก็เปิดแผนที่อากู๋เพื่อมุ่งหน้าไปยังท่าเรือควนตุ้งกู เส้นทางจะมุ่งหน้าผ่านพังงาเข้าสู่จังหวัดกระบี่  แต่ระหว่างขับผ่านจังหวัดกระบี่ เหลือบเห็นป้าย สระมรกต ก็เลยแวะเข้าไปเที่ยวชมว่ามันมรกตยังไงกันแน่ (อันนี้อยู่นอกรายการที่วางแผนไว้แต่แรก ยังไม่เข็ดกับการเกือบตกเรือเมื่อวาน)Screen Shot 2559-01-14 at 10.40.30 AM

เมื่อมาถึงใกล้ทางเข้าสระมรกตนั้นจะมีบรรดาผู้ฉวยโอกาสโบกเรียกให้เข้าไปจอดรถ โดยต้องเสียค่าบริการ 50 บาท แต่แนะนำให้ขับตรงไปเรื่อยๆ จะเจอพื้นที่จอดรถฟรีที่ร่มรื่น และกว้างกว่าแถมใกล้ทางเข้าสระมรกตมากกว่าด้วยครับ20151228_131829

จากจุดจอดรถนั้น ต้องเดินอีกประมาณ 800 เมตรโดยทางเดินปกติ หรือจะเลือกเดินแบบเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 1,400 เมตรก็ได้ โดยผมเลือกเดินไปทางปกติก่อนดีกว่าครับ20151228_132427
20151228_131729

เมื่อมาถึงที่สระมรกตนั้น ตกตะลึงกับจำนวนผู้คนที่ลงเล่นน้ำ มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จากที่ว่าจะลองลงไปแช่เล่นๆตามจินตนาการก่อนมา ก็เลยแค่แช่เท้าแบบไวๆควิก เพราะไม่มีพื้นที่ให้เล่นได้สะดวกมาก20151228_134156

ตอนกลับออกมา เลือกเดินกลับเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ซึ่งไม่ผิดหวังครับ เพราะได้เห็นความมรกตเพิ่มขึ้น ชื่อสระมรกตนั้น ว่ากันว่ามาจากสีของน้ำพุร้อนที่ไหลผ่านออกมา มีสีสันเขียวอ่อนๆเหมือนมรกต เพราะมีแร่ธาตุบางอย่างผสมในน้ำพุร้อนที่ไหลผ่านบริเวณสระนี้  (ไม่รู้ผสมตะไคร้หรือเปล่า)20151228_135512

20151228_13545320151228_135727

หลังสระมรกต ก็รีบเดินทางไปยังเกาะมุก ซึ่งต้องไปขึ้นเรือที่ท่าเรือ ควนตุงกู้ (ต้องถามย้ำเจ้าหน้าที่โรงแรมอยู่หลายครั้ง เพราะชื่อมันไม่เหมือนอยู่ในประเทศไทยเลย ออกจะเป็นทางมาเลเซียมากกว่า) มาทราบทีหลังว่า ควน ก็คือ ภู หรือ เนินเขา ของภาษากลาง ครั้งนี้คงไม่พลาดเรื่องเรือ เพราะเป็นเรือของทางโรงแรม และได้จองเหมาลำเลย 700 บาทต่อเที่ยว เพื่อเดินทางจากท่าเรือไปยังเกาะมุข20151228_160723

ระหว่างทางจากกระบี่ไปยังท่าเรือควนตุงกู้นั้น จะผ่านหาดเจ้าไหม ซึ่งเป็นอีกจุดท่องเที่ยว แต่ผมมุ่งหน้าไปท่าเรือเลย เพราะต้องการใช้เวลาเที่ยวเล่นบนเกาะก่อนอาทิตย์ตกดิน ที่ท่าเรือนี้ค่อนข้างมีประชากรมากันน้อยมากถึงมากที่สุด ท่าเรือออกแนวกันดาล ห้องน้ำสาธารณะถึงมีแต่ก็ไม่มีน้ำ ดูสกปรก และมีของเสียเก่าๆทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า ที่จอดรถให้จอดรถข้างทางซึ่งเป็นที่จอดสาธารณะ ซึ่งต่อมามีคนพื้นที่มาบอกว่าถ้าจอดที่นั้นจะไม่มีคนดูแลรถให้ เขามีรับฝากรถโดยให้ไปจอดในที่ซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน แต่สภาพพื้นที่จอดแย่กว่าที่จอดฟรีเสียอีก แต่เราก็ยังคงเลือกแบบจ่ายตังค์เพื่อความสบายใจ แม้นจะไม่มีบัตรฝากเป็นหลักฐานเหมือนที่ท่าขึ้นเรือเขื่อนรัชชประภา20151228_160746

นั่งเรือจากท่าเรือประมาณ 25 นาทีก็ถึงเกาะมุก พนักงานโรงแรมออกมาต้อนรับอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส คุ้มค่าเหนื่อยสำหรับการเดินทางที่ทุลักทุเล20151228_16303420151228_163234

ห้องพักตั้งอยู่หน้าหาดทรายเลยครับ มองออกจากห้องจะเห็นวิวสวยๆ20151228_16462120151228_174143

ทรายที่หาดเกาะมุกนั้นขอบอกว่าขาวและละเอียดมากจริงๆครับ ถามทางพนักงารโรงแรมว่าทรายจริงหรือเอามาลง พนักงานตอนเสียงจริงจังว่า อันนี้เป็นทรายจริงๆของทางเกาะมุกเลยครับ ทรายเนียนมากๆ เดินเท้าเปล่าสบายๆนุ่มเท้าครับ20151228_170451

ชิวๆช่วงก่อนพระอาทิตย์ตกดิน เล่นน้ำ ริมหาดไปเรื่อยๆ แล้วก็กินข้าวที่โรงแรม (ไม่มีทางเลือกอื่นมาก ถ้าจะเดินไปหมู่บ้านชาวประมงก็ไกลและไม่คุ้นเคยสถานที่) 20151228_17550720151228_174909

อิ่มท้อง ก็รีบเข้านอนเพื่อตื่นมาดูอาทิตย์ขึ้นยามเช้าพรุ่งนี้20151228_200227